Câu chuyện thành công đầy chông gai của Jack Ma

Câu chuyện thành công đầy chông gai của Jack MaĐể có được thành quả như hiện nay, ít ai biết được Jack Ma đã trải qua những khó khăn và thất bại như thế nào. Ông chủ Alibaba là Jack Ma - Mã Vân, từng nhiều lần thất bại trước khi lập nên Alibaba, thích trà Long Tỉnh và ca hát trong các sự kiện của công ty... Hiện Jack đang là người giàu nhất nhì châu Á cũng như Trung Quốc khi sở hữu khối tài sản trị giá 23,1 tỷ USD (tính đến 4/2016).
Xem thêm: Cuộc đời và sự nghiệp của tỉ phú Warren Buffett
câu chuyện thành công của Jack Ma

 Câu chuyện thành công đầy chông gai của Jack Ma

Jack Ma là cái tên khá quen thuộc với bất cứ ai, ông là một trong những gương mặt điển hình của việc vượt khó vươn lên, làm giàu từ 2 bàn tay trắng. Bản thân ông đã chứng minh cho toàn thế giới thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình. Và đằng sau những người thành công luôn có nhiều câu chuyện mà ít người biết đến. Jack Ma được biết đến là ông trùm thương mại điện tử, một nhà tỷ phú hay các câu nói gây shock, nhưng trong công cuộc xây dựng con đường thành công của mình hay đời sống thường ngày ông khiến cả thế giới nể phục hơn

Trải qua hai lần thi trượt, phải đến lần thứ ba Jack Ma mới có tên trong danh sách đỗ của trường Học viện sư phạm Hàng Châu (nay là Đại học sư phạm Hàng Châu). Vào năm 1988, sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Anh, ông trở thành giáo viên tiếng Anh nhiều năm tại Viện Kỹ thuật điện tử Hàng Châu với thu nhập 12 USD/ tháng. Sự nghiệp của Jack Ma (Mã Vân) hoàn toàn không đi theo lộ trình “truyền thống” của các tỉ phú công nghệ.
Theo trang Business Insider, dù là nhà sáng lập của trang mạng thương mại điện tử lớn nhất thế giới Alibaba nhưng tỉ phú Jack Ma không hề biết về ngôn ngữ lập trình.
Ông xuất thân trong một gia đình bình dân tại Hàng Châu, cha mẹ là nghệ sĩ biểu diễn bình đàn - một loại hình nghệ thuật dân gian vừa kể chuyện vừa hát và đàn của người Trung Quốc. Bố mẹ ông chưa bao giờ có nhiều tiền.
“Tài sản lớn nhất mà cha mẹ để lại là sự hài hước và khả năng hùng biện, thuyết phục người khác” - Jack Ma khẳng định. Vì kinh tế gia đình eo hẹp nên từ nhỏ Jack Ma luôn gầy gò, nhỏ bé. Ông chỉ cao 1,52m. Nhưng theo cuốn sách Alibaba của hai tác giả Liu Shiying và Martha Avery, khi đi học Jack Ma thường xuyên đánh nhau với đám bạn bè cùng lớp và “chưa bao giờ sợ những đứa to con hơn mình”.
Nhưng vào năm 1985, chuyến đi thăm một người bạn ở Australia đã làm thay đổi định hướng cuộc đời Jack Ma. Ông nhớ lại: “Kiến thức trong nước dạy cho tôi rằng Trung Quốc là nước giàu nhất thế giới, nhưng khi tới Australia mọi thứ đều khác hẳn. Tôi bắt đầu nghĩ mình phải dùng đến trí óc của chính mình để đánh giá, để suy nghĩ.”. Sau đó, Jack Ma bắt đầu để ý nhiều hơn đến các hoạt động kinh doanh.
1995 được coi là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp kinh doanh sau này của Jack Ma, khi ông lần đầu tiên tiếp xúc với Internet trong một chuyến đi ngắn tới thành phố Seattle. Jack thử tìm về bia. Điều ông kinh ngạc lúc đó là ông không tìm thấy bất cứ kết quả nào về bia Trung Quốc trên mạng. Rồi ông nhận ra không chỉ bia, gần như không thấy thông tin nào về hàng hóa Trung Quốc trên mạng Internet lúc ấy.
Trải qua nhiều năm nghiên cứu, ông đã thành lập công ty Internet đầu tiên cho mình, với danh bạ trực tuyến là China Pages. Nhưng năm sau đó đã từ bỏ sau khi Trung Quốc yêu cầu thành lập liên doanh với một doanh nghiệp nước ngoài.
Không từ bỏ con đường kinh doanh của mình.Jack Ma mời 17 người bạn của ông tới nhà bàn bạc, trao đổi về tiềm năng phát triển của thương mại điện tử. Ông thuyết phục họ bỏ vốn cùng ông thành lập một trang web thương mại điện tử thứ ba lấy tên là Alibaba. Mục tiêu là giúp các nhà xuất khẩu hàng hóa đăng tải hàng hóa để khách hàng có thể mua trực tiếp qua Internet. Trải qua bao nhiêu năm phát triển, Alibaba trở thành một trong những tập đoàn lớn mạnh tại Trung Quốc, mang về cho Jack Ma khối tài sản kếch xù. 
Khoảng giữa những năm 2000 khi Alibaba của Jack đánh bại eBay tại thị trường Trung Quốc, nhiều phóng viên gọi ông là “Jack điên” vì phong cách thuyết trình đầy “lửa” và những mục tiêu vô cùng táo bạo. Và Alibaba đã đưa Jack Ma trở thành người giàu nhất Trung Quốc sau phiên phát hành cổ phiếu đầu tiên tại Mỹ hôm 19-9, thu về tới 150 tỉ USD. Trong một năm qua, Jack Ma kiếm được 18,5 tỉ USD lợi nhuận.
Hiện tại ông sở hữu tổng tài sản 29,2 tỉ USD, tương ứng 7,8% cổ phần tại Alibaba và gần 50% cổ phần tại dịch vụ thanh toán Alipay. Con đường “tay trắng làm nên” của đại tỉ phú Jack Ma trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho đông đảo người dân Trung Quốc.
(kethanhcong) - Câu chuyện thành công đầy chông gai của Jack Ma
Câu chuyện thành công đầy chông gai của Jack Ma Câu chuyện thành công đầy chông gai của Jack Ma Reviewed by Eric on tháng 7 27, 2017 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.